tạo nhiều bóng khí, ảnh hưởng tới chất lượng phanh. Nhiều sản
phẩm dầu phanh của các nước châu Âu có nồng độ nước dưới 3%.
Tương tự DOT 3, DOT 4 được dùng khá phổ biến tại Việt Nam.
Bên cạnh nhiệt độ sôi thấp, nước còn gây ăn mòn các chi tiết kim
loại. Đối với các xi-lanh, chuyện ăn mòn không quá tồi tệ nhưng
với hệ thống chống bó cứng ABS có giá hàng nghìn USD, đó sẽ là
vấn đề lớn. Thay dầu phanh không những tăng hiệu quả phanh mà
còn kéo dài tuổi thọ của các hệ thống thủy lực khác.
Khác với DOT 3 và DOT 4, DOT 5 sử dụng hóa chất có gốc
silicone. DOT 5 không hấp thụ hơi ẩm từ không khí và không tấn
công bề mặt sơn như glycol. Thế nhưng, điểm yếu của silicone là
độ nhớt của nó không thích hợp với DOT 3, DOT 4 (thường được
sử dụng trong những thiết bị như ABS). Hơn nữa, silicone rất hay
bị rỉ ra ngoài nên khó hàn kín.
Ưu điểm lớn nhất của DOT 5 là nhiệt độ sôi cao, gần 260 độ C.
Silicone và glycol không được trộn lẫn vào nhau nên các bạn cẩn
thận khi thay dầu phanh, không thay dầu DOT 5 cho DOT 3 và
DOT 4. Trước hết, nên rửa sạch đường ống khi thay loại này bằng
loại kia hoặc chỉ thay cùng một loại dầu để tránh những phiền toái
không đáng có.
Hiện tại, các hãng sản xuất cho ra lò một sản phẩm dầu phanh mới
có những ưu điểm của silicone và glycol dưới cái tên “dầu tổng
hợp”. Ưu điểm chính của nó là có nhiệt độ sôi cao, ở 250 độ C và
phù hợp với mọi loại dầu phanh khác.
Home / / Bảo dưỡng dầu phanh ô tô
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Đăng nhận xét